Các loại nhựa phế liệu

Nhựa đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống người dân. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều nhựa dẫn đến sản xuất lượng lớn nhựa phế liệu.
Các loại nhựa phế liệu
Các loại nhựa phế liệu

Các loại nhựa phế liệu và cách tái chế chúng

Những năm gần đây, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng và việc tái chế nhựa phế liệu trở nên càng quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các loại nhựa phế liệu thông dụng và cách tái chế chúng.

Nhựa PET

PET (Polyethylene terephthalate) là một trong những loại nhựa phổ biến nhất trên thế giới. Nhựa PET có độ bền cơ học cao, khó bị nứt nẻ và an toàn trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, đa số các vật dụng được làm từ nhựa PET chỉ nên sử dụng một lần. Nhựa PET thường được sử dụng để sản xuất chai nước đóng gói, bình nước, bao bì thực phẩm, v.v.

Nhựa HDPE

HDPE (High-density polyethylene) là loại nhựa được sử dụng khá phổ biến trong sản xuất. Nhờ khả năng chịu nhiệt tốt, nhựa HDPE được sử dụng để sản xuất bao bì hoặc bình đựng các sản phẩm có độ tinh khiết cao. Đa số các sản phẩm từ nhựa HDPE đều có thể tái chế.

Nhựa PVC

PVC (Polyvinyl chloride) là loại nhựa nổi tiếng với độ dẻo cao cùng khả năng chống chịu lực tốt. Nhựa PVC được sử dụng làm các vật liệu như hộp nhựa, ống nước, vật liệu xây dựng, v.v.

Nhựa LDPE

LDPE (Low-density polyethylene) là một loại nhựa mềm, được sử dụng để sản xuất các dạng vật liệu mềm như chai nhựa, bao bì thực phẩm, túi đựng. Hiện nay, các loại sản phẩm từ nhựa LDPE cũng được tái chế khá nhiều.

Nhựa PP

PP (Polypropylene) là loại nhựa được sử dụng để sản xuất hộp đựng thực phẩm hay hộp đựng các loại chất lỏng, các chai lọ y tế, ống hút, v.v. Nhựa PP cũng có đặc điểm tương tự như nhựa PE.

Nhựa PS

PS (Polystyrene) là loại nhựa mềm, nhẹ, có khả năng giữ nhiệt tốt. Nhựa PS được sử dụng để sản xuất đĩa CD, trứng, khay đựng thịt, v.v. Tuy nhiên, quá trình tái chế loại nhựa này thường rất khó.

Cách tái chế nhựa phế liệu

Các loại nhựa phế liệu có thể được tái chế để tạo ra sản phẩm mới. Cách tái chế nhựa phụ thuộc vào loại nhựa và sản phẩm được tạo ra. Các phương pháp tái chế thông dụng bao gồm tái chế cơ khí, tái chế hóa học và tái chế nhiệt độ cao.

Trong tái chế cơ khí, các sản phẩm từ nhựa phế liệu được cắt và nghiền thành hạt nhỏ. Hạt nhựa sau đó được sử dụng để sản xuất các sản phẩm mới như chai nước đóng gói, túi xách, v.v.

Tái chế hóa học là quá trình biến đổi nhựa phế liệu thành các chất hóa học khác, sau đó sử dụng chúng để sản xuất sản phẩm mới. Tái chế hóa học được sử dụng để tái chế các loại nhựa khó tái chế như nhựa PS.

Tái chế nhiệt độ cao là quá trình đốt cháy nhựa phế liệu ở nhiệt độ cao để tạo ra khí thải và nhiên liệu. Quá trình này được sử dụng để tái chế các loại nhựa phức tạp hoặc không thể tái chế được bằng các phương pháp khác.

Trên đây là các loại nhựa phế liệu thông dụng và cách tái chế chúng. Việc tái chế nhựa phế liệu giúp giảm thiểu lượng rác thải và làm giảm tác động tiêu cực đến môi trường.

Tác giả: Văn Lâm

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Xem Báo Giá Phế Liệu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây