zona là bệnh gì?

Bệnh zona do vi-rút varicella-zoster gây ra, đây cũng chính là vi-rút gây bệnh thủy đậu. Sau khi một người mắc bệnh thủy đậu, vi-rút sẽ không hoạt động trong các mô thần kinh gần tủy sống và não. Nhiều năm sau, vi-rút có thể kích hoạt lại dưới dạng bệnh zona.
Bệnh zona là một bệnh nhiễm vi-rút gây phát ban đau đớn. Bệnh do vi-rút varicella-zoster gây ra, đây cũng là loại vi-rút gây bệnh thủy đậu. Vi-rút nằm im trong cơ thể sau khi một người mắc bệnh thủy đậu và có thể kích hoạt lại nhiều năm sau đó, gây ra bệnh zona.

Bệnh zona thường bắt đầu với cảm giác đau, ngứa ran hoặc nóng rát ở một vùng trên mặt hoặc cơ thể. Tiếp theo là phát ban phồng rộp có thể gây đau. Phát ban thường kéo dài 2-4 tuần. Bệnh giời leo có thể gây ra các biến chứng như viêm phổi, viêm não, mù lòa. Điều trị bệnh zona bao gồm thuốc kháng vi-rút và giảm đau.

Tóm lại, bệnh zona là một chứng phát ban đau đớn có thể xảy ra ở những người trước đây đã bị thủy đậu. Virus gây bệnh thủy đậu cũng gây ra bệnh zona. Bệnh giời leo không lây, nhưng những người chưa bao giờ bị thủy đậu có thể bị lây bệnh thủy đậu từ người bị bệnh zona. Điều trị bệnh zona bao gồm thuốc kháng vi-rút và giảm đau.

Tác giả: Văn Lâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Xem Báo Giá Phế Liệu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây