Khúc xạ là gì?

Khúc xạ là sự thay đổi hướng của sóng do sự thay đổi tốc độ của nó. Hiện tượng này có thể do sóng truyền từ môi trường này sang môi trường khác hoặc do sóng truyền qua môi trường có mật độ không đồng đều. Lượng khúc xạ xảy ra phụ thuộc vào sự khác biệt về tốc độ của sóng trong hai môi trường và góc mà sóng chạm vào ranh giới giữa chúng.
Khi sóng ánh sáng truyền từ môi trường này sang môi trường khác, chúng bị bẻ cong. Quá trình này được gọi là khúc xạ. Mức độ uốn cong phụ thuộc vào sự khác biệt về tốc độ ánh sáng trong hai môi trường và góc mà ánh sáng chạm vào ranh giới giữa chúng. Nếu ánh sáng chiếu vào một ranh giới ở góc 90 độ, thì không có hiện tượng uốn cong. Lượng uốn tăng khi góc giảm. 

 Hiện tượng khúc xạ xảy ra khi sóng ánh sáng thay đổi hướng và tốc độ khi chúng truyền qua các môi trường khác nhau. Lượng khúc xạ xảy ra phụ thuộc vào chiết suất của hai môi trường, cũng như góc mà sóng ánh sáng tới mặt phân cách giữa hai môi trường.

Chỉ số khúc xạ là thước đo mức độ làm chậm sóng ánh sáng của một vật liệu nhất định. Chỉ số khúc xạ càng cao, vật liệu càng làm chậm ánh sáng. Khi sóng ánh sáng truyền từ môi trường có chiết suất thấp hơn sang môi trường có chiết suất cao hơn, chúng bị bẻ cong về phía pháp tuyến (đường vuông góc với bề mặt). Sự uốn cong này là những gì chúng ta thấy như khúc xạ.

Mức độ uốn cong cũng phụ thuộc vào góc mà ánh sáng chiếu vào mặt phân cách giữa hai vật liệu. 

Tác giả: Văn Lâm

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Xem Báo Giá Phế Liệu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây