vô cực là gì?

Vô cực là một khái niệm đã tồn tại hàng thế kỷ và vẫn chưa được hiểu đầy đủ. Người Hy Lạp cổ đại tin rằng có vô số thế giới bên ngoài thế giới của họ. Họ cũng tin rằng vũ trụ có kích thước vô hạn.
vô cực
vô cực
Tuy nhiên, mãi đến đầu thế kỷ 16, vô cực mới được định nghĩa chính thức lần đầu tiên. Năm 1563, Nicolaus Copernicus cho rằng mặt trời ở trung tâm của vũ trụ chứ không phải ở trung tâm Trái đất như người ta vẫn tin trước đây.

Điều này dẫn đến ý tưởng rằng có thể có vô số hành tinh ngoài kia trong không gian. Vô cực trở thành một khái niệm cụ thể hơn với công trình của nhà toán học Georg Cantor vào cuối những năm 1800. Ông đã chỉ ra rằng vô cực có thể được sử dụng để xác định các khái niệm như số chính (các số từ 0 đến 1), số thứ tự (các số từ 0 đến 1, như 1, 2, 3, v.v.). 

Ý nghĩa Vô cực

Chúng ta đều biết rằng một số tập hợp nhất định có thể có kích thước vô hạn - giống như tập hợp các số tự nhiên. Nhưng nếu không có sự tương ứng một đối một giữa một tập hợp và một tập hợp con thì sao? Trong trường hợp này, tập hợp được gọi là vô hạn.

Khái niệm về vô hạn đã có từ nhiều thế kỷ, nhưng phải đến công trình của Cantor, các nhà toán học mới có thể chứng minh một cách chặt chẽ rằng một số tập hợp nhất định thực sự có kích thước vô hạn. Cantor đã chỉ ra rằng tập hợp các số tự nhiên thực sự là một tập hợp vô hạn, vì tồn tại sự tương ứng một đối một giữa tập hợp và tập hợp con chỉ gồm 0 và 1.

Ngày nay, hầu hết các nhà toán học tin rằng tất cả các tập hợp theo một nghĩa nào đó là vô hạn. Chúng có hữu hạn hay không vẫn còn là một câu hỏi mở, nhưng công trình của Cantor đã cho chúng ta thấy rằng chúng không thể bị loại trừ hoàn toàn.

Biểu tượng Vô cực

Ký hiệu toán học cho vô cực, ∞, được nhà toán học người Anh John Wallis phát hiện vào năm 1657. Có ba loại vô cực khác nhau, đó là: toán học, vật lý, v.v. Toán học giải quyết các khái niệm trừu tượng trong khi vật lý điều tra thế giới tự nhiên xung quanh chúng ta. Mỗi loại vô cực có tập hợp các thuộc tính và ứng dụng riêng.

Vô hạn toán học là một khái niệm có thể được định nghĩa theo nhiều cách. Nó có thể đại diện cho một số lượng hoặc số lượng vô hạn, một khoảng thời gian không có bắt đầu hoặc kết thúc hoặc một khái niệm không xác định như xác suất hoặc khả năng. Khi làm việc với toán học, điều quan trọng cần ghi nhớ là không có giới hạn hữu hạn đối với những gì có thể được tính toán hoặc biểu diễn.

Vô hạn vật lý đề cập đến kích thước và độ lớn của các vật thể trong thế giới tự nhiên.

Giá trị của Vô cực

Trong toán học, vô hạn là biểu thức khái niệm của một số vô hạn. Nó thường được coi như thể nó là một con số đếm hoặc đo lường mọi thứ. Vô cực có nhiều tính chất toán học quan trọng, bao gồm cả việc là số lớn nhất có thể được viết dưới dạng tổng các số nguyên dương.

Trên thực tế, các nhà toán học đã chỉ ra rằng có nhiều loại vô cực, mỗi loại có tập hợp các thuộc tính toán học độc đáo của riêng nó. Vô cực thường được viết bằng chữ in hoa I, nhưng nó cũng có thể được biểu thị bằng chữ in thường i và ∞, cũng như ký hiệu ∞. Biểu tượng cho vô cực xuất phát từ chữ cái đầu tiên của từ vô hạn.

Tác giả: Văn Lâm

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Xem Báo Giá Phế Liệu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây