hpv là gì?

Human papillomavirus, hay HPV, là một loại virus có thể gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. HPV là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất ở Hoa Kỳ.
Có hơn 100 loại HPV và một số loại có thể gây ung thư. HPV lây lan qua quan hệ tình dục, bao gồm quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn và miệng. Nó cũng có thể lây lan qua tiếp xúc da kề da. Hầu hết những người bị nhiễm HPV không có bất kỳ triệu chứng nào. Ở một số người, vi-rút có thể gây ra mụn cóc hoặc các vấn đề khác.

Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến nhất do virus HPV gây ra. Điều quan trọng là phụ nữ phải làm xét nghiệm Pap thường xuyên để sàng lọc ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm Pap có thể tìm thấy các tế bào bất thường nhưng chưa phải ung thư. Những tế bào bất thường này có thể được điều trị trước khi chúng biến thành ung thư.
 

Các vấn đề sức khỏe khác do HPV gây ra

HPV được biết đến nhiều nhất là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, vi-rút này cũng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm mụn cóc sinh dục, ung thư vòm họng và ung thư hậu môn.

Ngoài ung thư, HPV có thể gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục. Những mụn cóc này có thể xuất hiện trên âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, dương vật, bìu hoặc hậu môn. Chúng thường nhỏ và có màu thịt. Mụn cóc sinh dục có thể được điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật cắt bỏ.

Ung thư vòm họng là một loại ung thư ảnh hưởng đến mặt sau của cổ họng, bao gồm cả đáy lưỡi và amidan. Loại ung thư này do HPV 16 và 18 gây ra. Ung thư vòm họng có thể được điều trị bằng phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị.

HPV lây lan như thế nào?

HPV thường lây lan qua quan hệ tình dục, bao gồm quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn và miệng. Nó cũng có thể lây lan qua tiếp xúc da kề da khác, chẳng hạn như chạm hoặc hôn. Trong một số trường hợp, HPV có thể lây lan qua việc dùng chung đồ chơi tình dục.

HPV là một loại vi-rút rất phổ biến và hầu hết những người có quan hệ tình dục đều sẽ nhiễm vi-rút này vào một thời điểm nào đó trong đời. Có nhiều loại HPV khác nhau và không phải tất cả chúng đều gây ung thư. Trên thực tế, hầu hết những người bị nhiễm HPV sẽ không bao giờ gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe nào từ nó.

Phòng chống vi rút HPV

Có nhiều cách giúp ngăn ngừa virus HPV. Một cách là tiêm vắc-xin HPV. Vắc xin HPV an toàn và hiệu quả. Nó được khuyến nghị cho các bé gái và bé trai 11 hoặc 12 tuổi. Một cách khác để ngăn ngừa HPV là sử dụng bao cao su đúng cách mỗi khi bạn quan hệ tình dục. Bạn cũng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách có ít bạn tình hơn.

Tác giả: Văn Lâm

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Xem Báo Giá Phế Liệu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây