Mạng máy tính là gì?

Mạng máy tính, thường được gọi đơn giản là mạng, là một tập hợp các máy tính và thiết bị được kết nối với nhau bằng các kênh liên lạc nhằm tạo điều kiện liên lạc giữa những người dùng và cho phép chia sẻ tài nguyên và thông tin.
Bàn phím máy tính phế liệu
Bàn phím máy tính phế liệu
Mác mạng có thể được phân loại theo nhiều đặc điểm, chẳng hạn như phương tiện được sử dụng để truyền tín hiệu, các giao thức truyền thông được sử dụng, quy mô, cấu trúc liên kết và phạm vi tổ chức.

Các mạng máy tính hỗ trợ một số lượng lớn các ứng dụng và dịch vụ như truy cập vào World Wide Web, sử dụng chung các máy chủ ứng dụng và lưu trữ, máy in và máy fax cũng như sử dụng các ứng dụng email và nhắn tin nhanh.

Mạng máy tính hoạt động như thế nào?

Mạng máy tính là một hệ thống các máy tính được kết nối với nhau và chia sẻ dữ liệu, tài nguyên. Các mạng máy tính đầu tiên được tạo ra vào những năm 1960 và kể từ đó chúng đã phát triển thành các hệ thống phức tạp mà chúng ta sử dụng ngày nay.

Mạng máy tính có thể chia làm hai loại: mạng cục bộ (LAN) và mạng diện rộng (WAN). Mạng LAN thường được sử dụng trong gia đình và doanh nghiệp nhỏ, trong khi mạng WAN được sử dụng để kết nối các khu vực địa lý khác nhau.

Cơ sở hạ tầng mạng của một mạng máy tính bao gồm ba thành phần chính: bộ định tuyến, bộ chuyển mạch và trung tâm. Bộ định tuyến là thiết bị chuyển tiếp các gói dữ liệu giữa các máy tính trong mạng. Switch là thiết bị tạo kết nối tạm thời giữa các máy tính để có thể truyền dữ liệu. Hub là thiết bị kết nối tất cả các thiết bị khác trên mạng với nhau.

Lợi ích của việc sử dụng mạng máy tính

Mạng máy tính là mạng viễn thông kỹ thuật số cho phép các nút chia sẻ tài nguyên. Trong một mạng máy tính, nhiều loại thiết bị được kết nối với nhau để chúng có thể giao tiếp với nhau. Loại mạng máy tính phổ biến nhất là Mạng cục bộ (LAN).

Có rất nhiều lợi ích của việc sử dụng mạng máy tính. Có lẽ lợi ích quan trọng nhất là nó cho phép người dùng chia sẻ thông tin và tài nguyên. Ví dụ: người dùng có thể chia sẻ tệp, máy in và kết nối Internet. Ngoài ra, các mạng cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu và ứng dụng phần mềm từ xa. Một lợi ích khác của việc sử dụng mạng máy tính là tăng khả năng giao tiếp giữa những người dùng. Người dùng có thể giao tiếp qua e-mail, nhắn tin nhanh và hội nghị truyền hình. Cuối cùng, các mạng cải thiện năng suất bằng cách cho phép người dùng làm việc cùng nhau trên các dự án từ các địa điểm khác nhau.

Cách thiết lập mạng máy tính

Mạng máy tính là một hệ thống các máy tính được kết nối với nhau để chia sẻ dữ liệu và tài nguyên. Một mạng có thể nhỏ bằng hai máy tính hoặc lớn bằng hàng triệu máy tính. Thiết lập mạng máy tính có thể là một công việc đơn giản hoặc phức tạp, tùy thuộc vào quy mô và nhu cầu của mạng.

Đối với mạng gia đình nhỏ, bạn sẽ cần bộ định tuyến, cáp Ethernet và modem. Bộ định tuyến sẽ kết nối với modem, modem này sẽ kết nối với Internet. Sau đó, bộ định tuyến sẽ tạo một mạng cục bộ (LAN) để các máy tính ở nhà của bạn kết nối. Để kết nối máy tính của bạn với bộ định tuyến, chỉ cần cắm một đầu của cáp Ethernet vào mặt sau của máy tính và đầu còn lại vào mặt sau của bộ định tuyến.

Đối với mạng công ty lớn hơn, bạn sẽ cần nhiều phần cứng hơn, chẳng hạn như bộ chuyển mạch và máy chủ.

Mạng máy tính hoạt động như thế nào

Mạng máy tính là mạng viễn thông kỹ thuật số cho phép các nút chia sẻ tài nguyên. Trong mạng máy tính, các thiết bị máy tính trao đổi dữ liệu với nhau bằng các kết nối giữa các nút.

Các liên kết dữ liệu này được thiết lập qua phương tiện cáp như cáp Ethernet hoặc cáp quang xoắn đôi và phương tiện không dây như Wi-Fi.

Tầm quan trọng của mạng máy tính

Trong một thế giới mà công nghệ không ngừng phát triển, điều quan trọng là phải có một mạng máy tính mạnh. Mạng máy tính là mạng viễn thông kỹ thuật số cho phép các nút chia sẻ tài nguyên. Nói cách khác, mạng máy tính là một nhóm các máy tính được kết nối với nhau để chúng có thể giao tiếp với nhau.

Có rất nhiều lợi ích của việc có một mạng máy tính mạnh. Đối với một, nó cho phép cộng tác dễ dàng hơn giữa các nhân viên. Khi mọi người được kết nối, việc chia sẻ ý tưởng và cùng nhau thực hiện các dự án sẽ dễ dàng hơn. Thứ hai, nó làm tăng năng suất. Khi mọi người có thể giao tiếp dễ dàng và truy cập cùng một thông tin, nhiệm vụ có thể được hoàn thành nhanh chóng và hiệu quả hơn. Cuối cùng, nó thúc đẩy sự đổi mới. Khi mọi người có thể tự do chia sẻ ý tưởng của mình, chắc chắn sẽ có những ý tưởng mới và tốt hơn.

Một mạng máy tính mạnh là điều cần thiết trong thế giới kinh doanh ngày nay.

Tác giả: Văn Lâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Xem Báo Giá Phế Liệu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây