Thép không gỉ là gì?

Thép không gỉ là hợp kim của sắt và crom, được sử dụng trong nhiều ứng dụng. Nó có khả năng chống gỉ và có tuổi thọ cao. Thép không gỉ cũng dễ dàng để làm sạch và bảo trì.
ccbf5c421818cd2da2ab7eba756cd577
ccbf5c421818cd2da2ab7eba756cd577

Thép không gỉ là gì? Lịch sử của thép không gỉ? 

Thép không gỉ là gì?

Thép không gỉ là hợp kim của sắt với tối thiểu 10,5% crôm. Điều này tạo ra một lớp oxit mỏng trên bề mặt kim loại được gọi là 'lớp thụ động'. Điều này ngăn chặn sự ăn mòn hơn nữa của kim loại. Thép không gỉ cũng chứa các nguyên tố khác như molypden, niken và titan. Những hợp kim này thêm vào khả năng chống ăn mòn và độ bền của thép không gỉ.

Lịch sử của thép không gỉ? 

Thép không gỉ là vật liệu đã có từ hàng thế kỷ trước, xuất hiện từ những ngày đầu của nền văn minh nhân loại. Lịch sử của thép không gỉ là một lịch sử lâu dài và phức tạp, chứa đầy âm mưu, đổi mới và cạnh tranh.

Việc sử dụng thép không gỉ được biết đến sớm nhất là ở thành phố Alexandria ở Ai Cập cổ đại vào khoảng năm 1400 trước Công nguyên. Ở đó, một chiếc quách làm từ hợp kim chống ăn mòn của sắt và crom đã được khai quật. Phát hiện này đã dẫn đến sự phát triển của các hợp kim khác có đặc tính tương tự, được sử dụng trong nhiều ứng dụng trong vài thiên niên kỷ tới.

Mãi cho đến cuối thế kỷ 19, thép không gỉ hiện đại mới được phát triển. Năm 1875, nhà luyện kim người Anh Harry Brearley đang thử nghiệm các hợp kim nhằm nỗ lực cải thiện độ bền của nòng súng.

Các tính chất của thép không gỉ

Thép không gỉ là hợp kim của sắt và crom, được sử dụng trong nhiều ứng dụng. Hai đặc tính chính của thép không gỉ là khả năng chống ăn mòn và độ bền của nó.

Khả năng chống ăn mòn là kết quả của sự hình thành màng oxit crom trên bề mặt thép. Lớp màng này rất mỏng và bảo vệ thép khỏi bị oxy hóa thêm. Sức mạnh đạt được bằng cách thêm các nguyên tố khác, chẳng hạn như molypden, vào hợp kim.

Thép không gỉ cũng có một số đặc tính mong muốn khác. Nó không có từ tính, có nhiệt độ nóng chảy cao, dễ chế tạo và hàn.

Những lợi ích của thép không gỉ

Thép không gỉ là vật liệu phổ biến cho nhiều sản phẩm do độ bền và chi phí bảo trì thấp. Kim loại này là hợp kim của sắt, crom và niken. Crom trong thép không gỉ phản ứng với oxy để tạo thành một màng oxit crom mỏng. Lớp phim này rất dày đặc và ngăn cản các phân tử oxy tiếp theo tiếp cận bề mặt kim loại bên dưới. Do đó, thép không gỉ có khả năng chống ăn mòn cao.

Ngoài khả năng chống ăn mòn, thép không gỉ còn có nhiều lợi ích khác. Nó không độc hại và không ngấm hóa chất độc hại vào thức ăn hoặc đồ uống. Nó cũng ít gây dị ứng nên là lựa chọn tốt cho những người bị dị ứng. Thép không gỉ có độ bền cao và có thể chịu được nhiệt độ cao mà không bị cong vênh hay nóng chảy. Cuối cùng, nó có thể tái chế và không góp phần gây ô nhiễm môi trường.
Nhược điểm của thép không gỉ

 Thép không gỉ có phải là lựa chọn phù hợp với bạn?

Tóm lại, nếu bạn đang tìm kiếm một lựa chọn giá cả phải chăng, bền và bảo trì thấp cho ngôi nhà của mình thì thép không gỉ có thể là lựa chọn phù hợp cho bạn. Điều quan trọng là bạn phải nghiên cứu để đảm bảo rằng thép không gỉ là vật liệu tốt nhất cho nhu cầu của bạn và bạn cảm thấy thoải mái khi bảo trì.

Tác giả: Văn Lâm

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Xem Báo Giá Phế Liệu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây