Ai là người phát minh ra giấy

Việc phát minh ra giấy được cho là của Cai Lun(Thái Luân) một viên quan trong triều đình Trung Quốc, người được cho là đã trình bày ý tưởng về giấy với Hoàng đế He Di vào năm 105 sau Công nguyên.
Phát minh của ông dựa trên một quy trình đã được sử dụng ở Trung Quốc hàng thế kỷ trước; nó liên quan đến việc đập và làm mờ các dải vải và lưới đánh cá cùng với vỏ cây dâu tằm, chất thải của cây gai dầu và vải vụn. Cai Lun đã cải tiến phương pháp này bằng cách thêm các vật liệu mới như vỏ cây và lưới đánh cá cũ, do đó tạo ra một loại giấy sơ khai.

Kỹ thuật làm giấy của Cai Lun cuối cùng đã lan rộng khắp châu Á, đến Nhật Bản trong thế kỷ thứ 6. Đến thế kỷ thứ 8, giấy đã được sản xuất ở Baghdad và Damascus.

Từ đó, nó lan rộng về phía tây vào châu Âu thông qua các thương nhân Hồi giáo. Giấy trở nên phổ biến rộng rãi hơn ở châu Âu trong thế kỷ 15 khi Johannes Gutenberg phát triển máy in của mình.

Phát minh này cho phép khả năng sản xuất lớn hơn nhiều so với các bản thảo sao chép bằng tay trước đây đã cho phép dẫn đến sự gia tăng đáng kể nhu cầu về giấy trên khắp châu Âu vào thời điểm này. 

Tác giả: Văn Lâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Xem Báo Giá Phế Liệu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây